Các khóa học đã đăng ký

Tiếp thị (Marketing)

Rất nhiều tổ chức và ngành công nghiệp, nếu không muốn nói là tất cả, triển khai các chiến dịch marketing với nhiều hình thức. Ví dụ, một công ty may mặc có thể muốn khởi động một chiến dịch quảng cáo mới, một công ty tư vấn có thể cần phải nghiên cứu những gì thúc đẩy người mua sắm mua một sản phẩm cụ thể hoặc một tổ chức từ thiện có thể cần một người tổ chức quảng bá để nâng cao nhận thức về một vấn đề nhất định. Tất cả các nhu cầu marketing này có thể được thực hiện bởi những người làm các công việc khác nhau trong ngành marketing.

TỔNG QUAN VỀ NGÀNH MARKETING

Các bằng cấp ngành tiếp thị (marketing) dạy sinh viên làm thế nào để phân tích nhu cầu tiêu dùng và quảng bá sản phẩm tới người tiêu dùng. Bằng cấp ngành marketing cho phép sinh viên làm việc ở nhiều lĩnh vực khác nhau; trên thực tế, tính linh hoạt của các bằng cấp ngành marketing là một trong những lý do mà ngành này rất được ưa chuộng.

Nhờ có rất nhiều công việc trong ngành marketing, bạn có thể tìm được các chương trình học ngành marketing, lấy bằng cao đẳng, cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ. Mặc dù tất cả các chương trình đều dạy các khái niệm về marketing, mỗi bằng cấp được thiết kế riêng để phụ hợp với các mục tiêu cụ thể và có thể giúp sinh viên chuẩn bị tốt nhất  cho bất kỳ nghề nghiệp marketingnào, từ nhân viên bán hàng đến giáo sư đại học.

CHI TIẾT VỀ NGÀNH MARKETING

Các bằng cấp ngành marketing không chỉ được tìm thấy ở nhiều cấp độ, mà còn ở nhiều chuyên ngành khác nhau. Một số văn bằng phù hợp với các vị trí công việc sơ cấp (entry-level) và cung cấp nền tảng kiến ​​thức cơ bản vững chắc cho bất kỳ sự nghiệp marketing nào. Các cấp bậc khác, chẳng hạn như Tiến sĩ (PhD), hướng tới nghiên cứu và giảng dạy, và cung cấp các khoá học trong một số lĩnh vực đặc biệt như tiếp thị hành vi (behavioral marketing) và tiếp thị định lượng (quantitative marketing). Nhiều bằng cấp marketing ở cấp độ sau đại học/cao học cũng chuẩn bị cho sinh viên để nắm giữ các vai trò lãnh đạo và quản lý khi tốt nghiệp

Để chuẩn bị cho sự nghiệp, bạn có thể bắt đầu từ khi còn là học sinh THPT. Dưới đây là ví dụ về lộ trình cho bạn:

1. Hoàn thành THPT:  Hầu hết các công việc trong ngành marketing đòi hỏi bằng cử nhân, một số yêu cầu bằng cao học. Dù là bạn cần có bằng cấp gì, điều chắc chắn mà bạn cần là bằng tốt nghiệp THPT. Hầu hết các lớp ở trường THPT không liên quan trực tiếp đến marketing, học tốt các môn như Tiếng Anh và Toán là rất quan trọng. Ngoài ra, nếu có bất kỳ câu lạc bộ hoặc tổ chức nào trong trường học của bạn liên quan đến kinh doanh hoặc truyền thông, bạn nên tham gia vào các CLB này. Nắm giữ các vị trí lãnh đạo trong trường học cũng dạy học sinh trung học về marketing và quảng cáo.

2. Lấy bằng cử nhân: Bằng cử nhân là mức tối thiểu  cho nhiều công việc trong ngành marketing. Bằng cử nhân ngành marketing thường mất bốn năm để hoàn thành và thường là một ngành quan trọng ở hầu hết các trường cao đẳng và đại học. Marketing thường là một phần của các nghiên cứu kinh doanh, do đó, trong khi một số bằng cấp là ngành kinh doanh với tập trung là marketing

3. Hoàn thành chương trình thực tập: Thực tập là bước quan trọng để tìm việc làm sau khi tốt nghiệp đại học. Việc thực tập không chỉ mang lại những trải nghiệm thực tế có giá trị, mà nó còn giúp các thực tập viên bước chân vào cánh cửa của các nhà tuyển dụng tiềm năng và thiết lập các mối quan hệ chuyên nghiệp - những mối quan hệ này có thể trở nên hữu ích sau này cho sự nghiệp của họ. Thực tập có thể là vào mùa hè của chương trình cử nhân nhưng cũng có thể là sau khi tốt nghiệp đại học.

 4. Thu thập kinh nghiệm làm việc: Công việc đầu tiên sẽ mang lại cho bạn những kinh nghiệm mà bạn khó có thể kiếm được ở bất kỳ chương trình thực tập nào. Nếu một chuyên gia marketing có khát vọng cho một văn bằng sau đại học hoặc nhiều vị trí marketing cao cấp với nhiều trách nhiệm, việc thu thập kinh nghiệm là rất quan trọng. Các công việc marketing sơ cấp có thể bao gồm vị trí nhà phân tích thị trường, trợ lý tiếp thị hoặc chuyên viên marketing. Những người trong những công việc này có thể giúp thu thập và phân tích dữ liệu marketing và thực hiện các công việc hành chính khác khi cần thiết.

5. Lấy bằng cao học nếu cần: Tùy thuộc vào mục đích nghề nghiệp và tham vọng của bạn, bạn có thể cần một bằng cao học. Điều này đặc biệt đúng đối với những người quản lý cấp cao và các vị trí lãnh đạo, chẳng hạn như các giám đốc marketing hoặc phó chủ tịch phụ trách bán hàng (sales). Dù bạn có thể lấy bằng cao học ngành marketing, bằng Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (MBA) đặc biệt được khuyến khích cho những ai muốn thăng tiến. Các bằng cao học ngành marketing tập trung nhiều hơn vào một khía cạnh cụ thể của marketing, chẳng hạn như marketing kỹ thuật số và quản lý marketing. Đối với các vị trí khác, chẳng hạn như nhà nghiên cứu hoặc giáo sư, bằng tiến sĩ được đặc biệt khuyến khích.

NHỮNG CƠ HỘI NGHỀ NGHIỆP TRONG NGÀNH MARKETING

Ngay cả khi nền kinh tế lên xuống thất thường, nhu cầu cho các chuyên gia marketing thường vẫn tương đối ổn định. Các công ty luôn có nhu cầu liên tục cho các chuyên gia marketing, những người có thể phát triển chiến lược bán hàng và quảng cáo, giải quyết các vấn đề phức tạp và tạo ra các ý tưởng mới để quảng bá sản phẩm và dịch vụ. Trong khi nhiều chuyên gia tiếp thị có bằng cấp về marketing, nó không phải là cách duy nhất để vào lĩnh vực này. Ví dụ, một số công ty lớn và các tập đoàn cung cấp chương trình đào tạo marketing độc quyền cho sinh viên tốt nghiệp đại học để họ có thể có được kinh nghiệm thực tế trong lĩnh vực này và phát triển với công ty.

Nhiều khía cạnh của marketing cho phép các chuyên gia phân nhánh ra một số lĩnh vực khác nhau, phát triển kỹ năng chuyên môn trong các lĩnh vực như quan hệ công chúng, nghiên cứu thị trường, tiếp thị trực tuyến, quảng cáo và quản lý bán hàng. Năm 2014, tạp chí Forbes đã tiên đoán xu hướng marketing kỹ thuật số cho năm 2015 và hơn thế nữa, nhấn mạnh rằng các kênh marketing truyền thống sẽ trở nên giống nhau nhiều hơn và marketing kỹ thuật số sẽ phát triển nhanh chóng khi nó phát triển cùng với công nghệ. Dưới đây là một số vị trí công việc ngành marketing:

  • Public Relations Manager (Quản lý quan hệ công chúng): Các phòng quan hệ công chúng có trách nhiệm quản lý việc trao đổi thông tin với giới truyền thông, người tiêu dùng và công chúng. Các công ty, các tổ chức phi lợi nhuận, các cơ quan chính phủ và các cơ sở giáo dục đều có mối quan hệ với công chúng ở một mức độ nào đó, và nhu cầu riêng biệt của mỗi tổ chức sẽ chi phối trọng tâm và nhiệm vụ của bộ phận quan hệ công chúng. Nhìn chung, các cá nhân trong  phòng ban này đóng vai trò là người phát ngôn và liên lạc, quảng bá cho các sự kiện hoặc phát triển mới, và thường làm việc để đảm bảo công ty hoặc tổ chức duy trì hình ảnh tích cực trong mắt công chúng.
    Yêu cầu trình độ học vấn: Bằng cử nhân ngành quảng cáo, marketing hoặc truyền thông
  • Market Research Analyst (Phân tích nghiên cứu thị trường): Các nhà phân tích, quản lý và giám đốc nghiên cứu thị trường có trách nhiệm thu thập thông tin về thị trường mục tiêu của một thương hiệu hoặc sản phẩm và phát triển các công cụ để phân tích hành vi của người tiêu dùng cũng như dự báo doanh thu. Họ có thể trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia nghiên cứu sở thích và hành vi của người tiêu dùng, tiến hành các cuộc khảo sát thị trường, và giải thích dữ liệu cho các đội tiếp thị và các phòng ban khác.
    Yêu cầu trình độ học vấn: Bằng cử nhân ngành quảng cáo, marketing hoặc truyền thông. Bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh được khuyến khích nhưng không bắt buộc.

  • Advertising Manager (Quản lý quảng cáo): Những cá nhân có kỹ năng lập kế hoạch và giao tiếp tốt có thể làm tốt ở vị trí quản lý quảng cáo. Các nhà quản lý quảng cáo có trách nhiệm giao tiếp với khách hàng, xây dựng các chiến lược quảng cáo, chuẩn bị ngân sách quảng cáo, và đàm phán các hợp đồng quảng cáo. Họ thường tham gia các hội chợ và hội nghị, gặp gỡ khách hàng để đàm phán hợp đồng.
    Yêu cầu trình độ học vấn: Bằng cử nhân ngành quảng cáo, marketing hoặc truyền thông
  • Brand Manager (Quản lý thương hiệu): Các nhà quản lý thương hiệu có trách nhiệm phát triển và duy trì danh tiếng của một thương hiệu, cũng như xác định các cơ hội tiếp thị mới nhằm đẩy mạnh thương hiệu. Họ phân tích dữ liệu do các nhà phân tích nghiên cứu thị trường cung cấp và sử dụng những thông tin đó để hướng dẫn các nhóm nghiên cứu thị trường. Khi một công ty cần phát triển tầm nhìn cho một thương hiệu, hoặc động não các ý tưởng cho một chiến dịch quảng cáo mới, họ thường tìm tới các quản lý thương hiệu để có các gợi ý và kế hoạch sáng tạo.
    Yêu cầu trình độ học vấn: Bằng cử nhân ngành quảng cáo, marketing hoặc truyền thông
  • Media Buyer (Thương lượng quảng cáo): Những ai thích sự di chuyển, bán hàng và làm việc trong một môi trường nhịp độ nhanh có thể phát triển mạnh mẽ ở công việc mua quảng cáo. Những người này chịu trách nhiệm tìm kiếm các nơi bán hàng phù hợp để tối đa hoá sự tiếp xúc với khách hàng tiềm năng, đặt quảng cáo và đàm phán giá quảng cáo.
    Yêu cầu trình độ học vấn: Bằng cử nhân ngành quảng cáo, marketing hoặc truyền thông
  • Meeting, Convention and Event Planners (Tổ chức sự kiện): Những cá nhân có kỹ năng lập kế hoạch, tổ chức và truyền thông tốt có thể theo đuổi công việc là người tổ chức cuộc họp hoặc tổ chức sự kiện. Những công việc này bao gồm lên kế hoạch cho các hội nghị và các sự kiện đặc biệt. Các công ty có thể thuê các nhà tổ chức sự kiện để phối hợp tổ chức các triển lãm thương mại và các sự kiện khác của công ty, hay đơn giản hơn là tổ chức các cuộc họp, và xác định và thuê được các địa điểm lý tưởng để tối đa hoá nhận biết thương hiệu cho công ty. Họ cũng có thể tham gia đàm phán hợp đồng và xem xét các hoá đơn để phê duyệt thanh toán.
    Yêu cầu trình độ học vấn: Bẳng cử nhân ngành quảng cáo, marketing hoặc truyền thông
  • Chief Marketing Officer (Giám đốc marketing): Những cá nhân quan tâm đến vị trí lãnh đạo hoặc điều hành có thể xem xét vị trí giám đốc marketing (CMO) của một công ty. Các giám đốc này chịu trách nhiệm điều phối tất cả các hoạt động tiếp thị, truyền thông, quảng cáo và quan hệ công chúng; và họ thực hiện các kế hoạch được thiết kế đạt được mục tiêu bán hàng của công ty. Họ là những người sáng tạo và có khả năng phân tích, kỹ năng lãnh đạo giỏi để phân công nhiệm vụ và dự án cho các phòng ban thích hợp.
    Yêu cầu trình độ học vấn: Bằng quản trị kinh doanh hoặc tương đương
  • Promotions Manager (Quản lý quảng cáo): Lập kế hoạch sự kiện, quản lý hình ảnh cửa hàng và giám sát các sáng kiến ​​quảng cáo trên Internet chỉ là một vài trong số các trách nhiệm thuộc về người quản lý quảng cáo. Những cá nhân này chịu trách nhiệm giám sát các sự kiện và các hoạt động tạo doanh thu cho công ty. Các nhà quản lý quảng cáo có thể chịu trách nhiệm phát triển và thực hiện các loại quảng cáo và chiến dịch tiếp thị khác nhau, tổ chức các cuộc thi và rút thăm trúng thưởng, và tổ chức các sự kiện đặc biệt.
    Yêu cầu trình độ học vấn: Bằng cử nhân ngành quảng cáo, marketing hoặc truyền thông
  • Sports Marketing Account Executive (Marketing thể thao): Các chuyên gia marketing thể thao có một nền tảng vững chắc bao trùm các lĩnh vực kinh tế, chiến lược tiếp thị thể thao, và quảng cáo truyền thông. Trong thế giới thể thao chuyên nghiệp, những chuyên gia này chịu trách nhiệm đảm bảo vị trí đặt quảng cáo, xác định và phát triển các cơ hội tài trợ. Họ cũng có thể làm việc với các giải đấu, các đội, và các cá nhân vận động viên và đại diện của họ để phối hợp thực hiện các hoạt động tiếp thị khác nhau.
    Yêu cầu trình độ học vấn: Bằng cử nhân ngành quảng cáo, marketing hoặc truyền thông. Hoặc bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh, chuyên ngành marketing và quản lý thể thao.
  • Digital Marketing Manager (Quản lý tiếp thị kỹ thuật số): Lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số đang phát triển nhanh chóng khi nhiều công ty đang tập trung nỗ lực vào quảng cáo trực tuyến và bán hàng điện tử. Các chuyên gia tiếp thị kỹ thuật số có kiến ​​thức tiên tiến và kỹ năng chuyên môn trong các lĩnh vực tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), quảng cáo pay-per-click (PPC), quản lý nội dung và thiết kế web.
    Yêu cầu trình độ học vấn: Bằng cử nhân ngành quảng cáo, marketing, truyền thông hoặc ngành tương tự. Bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh được khuyến khích.
LƯƠNG NGÀNH marketing

Công việc

Advertising, Promotion & Marketing Manager

Public Relations Manager

Market Research Analyst

Meeting, convention & event planner

Chief Marketing Officer

Lương trung vị 2016

$127.560

$107.320

$62.560

$47.350

$103.950