Các khóa học đã đăng ký

Quảng cáo (Advertising)

Tất cả các doanh nghiệp, từ các cửa hàng nhỏ đến các tập đoàn lớn, phụ thuộc vào quảng cáo để đưa sản phẩm hoặc dịch vụ của họ đến với người tiêu dùng. Việc triển khai một chiến dịch quảng cáo đòi hỏi cả tài năng sáng tạo để lập kế hoạch, thiết kế và các chuyên gia kinh doanh để quản lý bán hàng và theo dõi kết quả. Mặc dù các công việc ngành quảng cáo đã từng bị hạn chế trong ngành in ấn, truyền hình và radio nhưng những tiến bộ nhanh chóng trong công nghệ đã mở rộng cơ hội cho phương tiện truyền thông trực tuyến

TỔNG QUAN NGÀNH QUẢNG CÁO

Ở mức cơ bản, các chuyên gia quảng cáo tạo ra, bán và đo lường hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo. Các chuyên gia sáng tạo, chẳng hạn như nhà viết quảng cáo và giám đốc nghệ thuật và các chuyên gia định hướng kinh doanh, chẳng hạn như quản lý thương hiệu và người quản lý sản phẩm, đều đóng vai trò quan trọng trong hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo. Trong khi hầu hết các chuyên gia quảng cáo làm việc cho các doanh nghiệp, họ cũng có thể làm việc cho toà báo, tạp chí và đài phát thanh. Ngoài ra còn có một số lượng lớn những người làm công việc tự do. Mặc dù có sẵn các chương trình bậc cao đẳng, công việc sơ cấp trong ngành quảng cáo thường đòi hỏi bằng cử nhân.

CHI TIẾT NGÀNH QUẢNG CÁO

Chương trình bậc cử nhân 4 năm ngành quảng cáo bao gồm cả kiến thức về nghệ thuật và khoa học, kết hợp các khóa học về thiết kế và copywriting với những khoá học về truyền thông, tâm lý học và tiếp thị. Các kiến thức như tâm lý người tiêu dùng và phân tích chiến lược rất hữu ích cho sinh viên tốt nghiệp khi kiếm việc làm tại các công ty quảng cáo, các công ty quan hệ công chúng và các công ty truyền thông. Đối với những người muốn làm việc ở vị trí quản lý cấp cao hoặc trong giáo dục bậc cao, các bậc học cao cấp hơn như thạc sĩ và tiến sĩ sẽ đào sâu vào các phương tiện truyền thông và tiếp thị.

CÁC BƯỚC TRỞ THÀNH CHUYÊN GIA TRONG NGÀNH QUẢNG CÁO

1. Lấy bằng Cử nhân: Mặc dù không bắt buộc, để có một sự nghiệp thành công trong ngành quảng cáo, bạn thường phải bắt đầu với một nền giáo dục đại học toàn diện. Bằng cử nhân về quảng cáo, truyền thông, tiếp thị hoặc lĩnh vực có liên quan có thể giúp bạn phát triển các kỹ năng sáng tạo, quản lý, giao tiếp và phân tích cần thiết để làm việc trong lĩnh vực này. Các dự án về kinh doanh, hành vi người tiêu dùng và phương tiện truyền thông kết hợp với các lớp học về thiết kế, copywriting và nhiếp ảnh chuẩn bị cho sinh viên những kiến thức và kĩ năng phát triển các chiến dịch quảng cáo hiệu quả khi ra trường đi làm.

2. Hoàn thành các kỳ thực tập: Tham gia một kỳ thực tập ngành quảng cáo cho phép sinh viên có được kinh nghiệm quảng cáo thực tế. Thực tập sinh có thể tạo dựng các mối quan hệ trong cộng đồng những người trong ngành quảng cáo. Điều này đặc biệt hữu ích khi sinh viên tìm việc làm sau khi tốt nghiệp. Vì công việc ngành quảng cáo có sự cạnh tranh rất cao, hồ sơ bạn cần phải thật nổi bật khi đi phỏng vấn xin việc. Mặc dù thực tập không phải lúc nào cũng là một phần bắt buộc của chương trình cử nhân quảng cáo, nhưng thường các trường ĐH cũng có những khoá thực tập cấp tín chỉ cho các sinh viên quan tâm đến việc xây dựng hồ sơ xin việc. Lợi ích của việc tham gia thực tập khi bạn còn đang học ĐH là các trường thường có quan hệ với nhiều nhà tuyển dụng và thường hỗ trợ sinh viên có được chỗ thực tập ở các công ty tại địa phương.

Đối với những bạn học chương trình không có thực tập, vẫn còn rất nhiều cơ hội thực tập mà bạn có thể tự tìm kiếm trước và sau khi tốt nghiệp. Trên thực tế, vì bạn có thể có cơ hội được làm việc chính thức sau kỳ thực tập, nhiều sinh viên tốt nghiệp gần đây hơn bao giờ hết đang nỗ lực tham gia các kỳ thực tập, theo CBS News.

3. Tìm một công việc bậc sơ cấp (entry-level): Bằng cử nhân sẽ giúp các sinh viên tốt nghiệp có đủ điều kiện để nộp hồ sơ xin một công việc bậc sơ cấp trong ngành quảng cáo hoặc các lĩnh vực liên quan. Các vị trí công việc bao gồm trợ lý kế hoạch truyền thông, trợ lý quan hệ khách hàng hay copywriter bậc sơ cấp. Trong thời gian này, điều quan trọng là tìm hiểu càng nhiều càng tốt về ngành quảng cáo và công việc trong ngành này. Ở hầu hết các vị trí bậc sơ cấp, nhiệm vụ chủ yếu của nhân viên bao gồm hỗ trợ toàn bộ nhóm với các công việc hàng ngày. Ví dụ: nhân viên bậc sơ cấp có thể nghiên cứu các tài liệu tiếp thị, biên soạn dữ liệu và chỉnh sửa bản sao quảng cáo. Sau một thời gian, họ có thể đảm nhận vai trò lớn hơn như đóng góp ý tưởng, trình bày ý tưởng và triển khai các chiến dịch quảng cáo.

4. Tìm hiểu chuyên sâu về một mảng cụ thể: Những người nổi bật trong các lĩnh vực cạnh tranh ngành quảng cáo có được tiếng tăm qua việc phát triển mối quan hệ khách hàng, chia sẻ các chiến lược và ý tưởng mới. Cách để một cá nhân tiếp cận được các vị trí điều hành hàng đầu là phát triển điểm mạnh của mình ở một mảng/lĩnh vực cụ thể. Một cách để xây dựng thương hiệu cá nhân là liên kết với các tổ chức chuyên nghiệp như Liên đoàn Quảng cáo Mỹ (AAF). Bạn cũng nên tìm một người hướng dẫn làm việc trong lĩnh vực chuyên môn đó, đặc biệt là nếu bạn làm việc ở các công ty lớn với nhiều nhân sự giỏi.

CÁC CƠ HỘI NGHỀ NGHIỆP TRONG NGÀNH QUẢNG CÁO

Bởi vì những tiến bộ công nghệ liên tục thay đổi cách mọi người giao tiếp và sử dụng hàng hoá hoặc dịch vụ, ngành quảng cáo là một thế giới sáng tạo không ngừng phát triển. Mặc dù đổi mới là rất quan trọng, nhưng các nhà quản lý quảng cáo cũng phải có khả năng làm việc theo đúng thời hạn và cùng với các chiến lược tiếp thị. Công việc trong ngành quảng cáo rất phù hợp với những ai yêu thích giao tiếp, sáng tạo, phát triển và triển khai các ý tưởng. Theo các tiêu chí về môi trường làm việc, thu nhập, mức độ căng thẳng, nhu cầu vật chất, và triển vọng công việc, CareerCast cho biết vị trí tốt nhất trong ngành là Quản lý quảng cáo, Đại diện bán quảng cáo, Biên tập phim và video, Quản lý tiếp thị, Nhà thiết kế đồ họa.

Theo Quỹ Giáo dục Quảng cáo (Advertising Education Foundation), ngành quảng cáo có thể được chia thành khía cạnh/loại, tất cả đều dẫn đến nhiều con đường sự nghiệp. Các loại này được mô tả chi tiết bên dưới:

  • New Business (Khách hàng mới): Quảng cáo thu hút khách hàng mới là lĩnh vực quảng cáo có trách nhiệm tạo chiến lược để mang khách hàng đến với thương hiệu. Những người làm việc trong lĩnh vực này cần suy nghĩ kỹ về các nhu cầu của khách hàng, xác định các vấn đề với chiến lược quảng cáo hiện tạ, đề xuất các giải pháp nhằm giải quyết những vấn đề đó và đáp ứng các mục tiêu của khách hàng. Sau khi bước vào lĩnh vực quảng cáo thu hút khách hàng mới, bạn có thể hướng tới vị trí quản lý trước khi chuyển sang vai trò giám đốc.
    Yêu cầu trình độ học vấn: Bằng cử nhân ngành quản trị kinh doanh hoặc ngành liên quan. Các vị trí cao cấp hơn có thể yêu cầu bằng thạc sĩ.
  • Account Services (Quan hệ khách hàng): Khi các công ty quảng cáo có khách hàng mới, bộ phận quản lý quan hệ khách hàng sẽ chịu trách nhiệm làm việc với các khách hàng này. Đây là một lĩnh vực tuyệt vời cho những người tin vào sức mạnh của quảng cáo và tràn đầy năng lượng từ sự kết nối giữa các cá nhân. Để vượt trội trong lĩnh vực quản lý quan hệ khách hàng, một người phải có khả năng xây dựng lòng tin, duy trì sự hài lòng của khách hàng và quản lý các dự án trong khi truyền đạt quá trình phát triển cho khách hàng. Các vị trí công việc trong lĩnh vực này này bao gồm chuyên viên & giám đốc quản lý quan hệ khách hàng, hoặc phó chủ tịch phục trách quản lý quan hệ khách hàng.
    Yêu cầu trình độ học vấn: Một chuyên viên hay giám đốc quan hệ khách hàng cần có ít nhất bằng cử nhân ngành quản trị kinh doanh hoặc ngành liên quan.
  • Planning (Lập kế hoạch): Lập kế hoạch chiến lược là một phần không thể tách rời trong việc tạo ra các chiến lược quảng cáo hiệu quả. Nếu không có nghiên cứu thị trường chính xác, rất nhiều thời gian và tiền bạc có thể bị lãng phí. Các bộ phận lập kế hoạch có trách nhiệm tạo ra và xử lý số liệu tiêu dùng định lượng và định tính thông qua các phương pháp như phỏng vấn người tiêu dùng và khảo sát. Bộ phận lập kế hoạch cũng giúp tạo ra các chiến lược sáng tạo để tiếp cận các nhóm người tiêu dùng mà họ đã nghiên cứu. Các nhà hoạch định là những người thích các con số, các dự báo và chiến lược. Một số có thể được tiến cử làm phó giám đốc kế hoạch thu hút khách hàng hoặc giám đốc lập kế hoạch chiến lược.
    Yêu cầu trình độ học vấn: Bằng cử nhân ngành kế hoạch chiến lượng hoặc bằng thạc sĩ về chiến lược truyền thông hoặc chiến lược quản lý
  • Creative (Sáng tạo): Bộ phận sáng tạo tạo ra thiết kế hoặc nội dung được sử dụng trong tất cả các chiến dịch truyền thông của một công ty. Các nhà thiết kế đồ họa, nhiếp ảnh gia và copywriter đều làm việc trong bộ phận sáng tạo. Các nghệ sỹ thích làm việc trong môi trường tốc độ cao và theo yêu cầu - trái ngược với những người thích làm việc theo tốc độ riêng của họ hoặc trong các dự án cá nhân - sẽ làm tốt trong ngành quảng cáo. Cơ hội để thăng tiến trong các bộ phận sáng tạo bao gồm các vị trí như giám đốc nghệ thuật hoặc giám đốc sáng tạo.
    Yêu cầu trình độ học vấn: Ứng viên cần có bằng cấp hoặc kinh nghiệm làm việc liên quan đến công việc mà họ đang ứng tuyển, ví dụ bằng cử nhân đồ hoạ, nghệ thuật hay viết bài chuyên nghiệp.
  • Production (Sản xuất): Sản xuất ấn phẩm quảng cáo bao gồm việc tạo ra các quảng cáo trên truyền hình, các điểm phát thanh, áp phích và các phương tiện truyền thông khác được sử dụng trong các chương trình quảng cáo. Tất cả các ấn phẩm quảng cáo được cấu thành từ những công việc tiền sản xuất, trong thời gian sản xuất và hậu sản xuất. Phương tiện truyền thông bao gồm quay phim, ghi âm và chỉnh sửa, ngoài ra còn có việc tìm địa điểm, diễn viên hoặc diễn viên nói trước khi diễn ra ghi hình. Lĩnh vưc sản xuất ấn phẩm quảng cáo rất phù hợp với những người yêu thích việc di chuyển theo nhóm, làm việc với giới truyền thông, và tạo ra các sản phẩm quảng cáo. Các nhà sản xuất thường trở thành giám đốc hoặc nhà sản xuất cấp cao.
    Yêu cầu trình độ học vấn: Bằng cao đẳng liên quan đến truyền hình. Tuy nhiên, bằng cử nhân thường được ưa chuộng hơn.
  • Interactive (Tương tác): Lĩnh vực quảng cáo tương tác liên quan đến việc phát triển trang web, quảng cáo trực tuyến, trò chơi, blog và các ứng dụng. Những thứ này có thể chính là các sản phẩm hoặc phục vụ để thu hút mọi người đến với sản phẩm. Ví dụ: Candy Crush vừa là một ứng dụng và một sản phẩm, nhưng các nhà thiết kế tương tác cũng có thể thêm các trò chơi vào một trang web để tăng lưu lượng truy cập trang web và để khách hàng xem các sản phẩm khác. Những người làm việc lĩnh vực quảng cáo tương tác có trách nhiệm tạo ra mối liên hệ với người tiêu dùng. Những người có kỹ năng và sự sáng tạo mạnh mẽ có thể xem xét các vị trí như các nhà thiết kế tương tác, giám đốc nghệ thuật tương tác hoặc các giám đốc sáng tạo tương tác.
    Yêu cầu trình độ học vấn: Bằng cao đẳng ngành khoa học máy tính. Tuy nhiên bằng cử nhân sẽ cho bạn mức lương khởi đầu tốt hơn.
  • Social Media (Truyền thông mạng xã hội): Tương tự như quảng cáo tương tác, những người trong lĩnh vực truyền thông mạng xã hội hội là những người làm công việc thu hút người tiêu dùng. Họ sử dụng các nền tảng như Facebook, LinkedIn, Twitter và Instagram để tạo ra hình ảnh và tin nhắn của khách hàng doanh nghiệp đang sử dụng dịch vụ quảng cáo của họ, đồng thời cũng duy trì sự tương tác của những khách hàng mua sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp này. Các chuyên gia quản lý tài khoản phương tiện truyền thông mạng xã hội sẽ trình bày chiến lược truyền thông, triển khai những chiến lược này và thu hút người tiêu dùng để tạo ra một cộng đồng trực tuyến tích cực xung quanh thương hiệu của khách hàng. Các vị trí trong lĩnh vực này bao gồm chuyên gia phân tích phương tiện truyền thông mạng xã hội, quản lý cộng đồng, điều phối viên truyền thông mạng xã hội và chiến lược gia truyền thông mạng xã hội.
    Yêu cầu trình độ học vấn: Bằng cử nhân ngành truyền thông, báo chí hoặc tiếp thị.
  • Media (Truyền thông): Các bộ phận quảng cáo cần phải đưa sản phẩm của họ ra trước người tiêu dùng, và  công việc này thường được thực hiện bằng cách mua các bài báo trên các phương tiện truyền thông in ấn, đài phát thanh, truyền hình hoặc các điểm truyền thông trên Internet. Người mua hoặc lên kế hoạch phương tiện truyền thông cần phải hiểu những cơ hội nào có sẵn trong khu vực, tiềm năng cho lợi nhuận của mỗi phương tiện truyền thông và cách tiếp cận truyền thông nào phù hợp với các mục tiêu và giá trị của khách hàng. Các nhà hoạch định phương tiện truyền thông có thể trở thành giám sát viên truyền thông hoặc giám đốc truyền thông.
    Yêu cầu trình độ học vấn: Bằng cử nhân ngành quảng cáo. Tuy nhiên bằng cử nhân ngành quản trị kinh doanh sẽ có ích hơn cho những người ở vị trí quản lý. 

LƯƠNG NGÀNH QUẢNG CÁO

Lương của các vị trí công việc ngành quảng cáo rất đa dạng, với những người có thu nhập cao nhất kiếm được nhiều hơn đáng kể so với mức trung bình toàn nước Mỹ. Đối với những người cực kỳ có động lực phát triển, những vị trí công việc sau đây có mức lương trung bình cao nhất trong ngành.

Công việcPhó TGĐ phụ trách quan hệ công chúngGiám đốc truyền thôngGiám đốc kinh doanh quảng cáoGiám đốc quảng cáoGiám đốc hội trợ quảng cáo
Lương trung vị 2016$199.302$198.581$177.474$169.082$160.095


Dưới đây là mức lương trung vị của một số vị trí thấp hơn trong ngành quảng cáo:


Công việcGiám đốc quan hệ khách hàngGiám sát quan hệ khách hàngGiám đốc nghệ thuậtQuản lý quan hệ khách hàngCopywriterChuyên viên quan hệ khách hàngThiết kế đồ hoạ
Lương trung vị 2016$102.782 $74.667 $69.665 $57.244 $52.455$45.382$48.256